จริยธรรมกับสังคมยุคสารสนเทศ

จริยธรรมกับสังคมยุคสารสนเทศ

     จากที่ได้เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้น จะเห็นได้ว่าคนในสังคมยุคสารสนเทศ ขาดจริยธรรม กันมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ต่อสังคมโดยรวมมาก นอกจากการ ขาดจริยธรรม แล้ว ในสังคมอาจพบเห็นกลุ่มคนที่ ทำผิดกฎระเบียบ ที่สังคมบัญญัติไว้ร่วมกันอีกด้วย โดยเฉพาะการทำผิดต่อกฎหมายของสังคมและประเทศชาติ ซึ่งเป็นภัยที่ส่งผลเสียอย่างร้ายแรง
   
     โดยทั่วไปเมื่อพูดถึงจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับสังคมยุคสารสนเทศ จะพูดถึงประเด็นหรือกรอบแนวคิดทางด้านจริยธรรมที่ตั้งอยู่บนพื้นฐาน 4 ประเด็นด้วยกันคือ

     ความเป็นส่วนตัว (Information Privacy)
หมายถึง สิทธ์ส่วนตัวของบุคคล หน่วยงาน หรือองค์กรที่จะคงไว้ซึ่งสารสนเทศที่มีอยู่นั้น เพื่อตัดสินว่าสารสนเทศดังกล่าวสามารถเปิดเผยหรือยินยอมให้ผู้อื่นนำไปใช้ประโยชน์ต่อหรือเผยแพร่ได้หรือไม่ และด้วยเหตุที่สังคมยุคสารสนเทศมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งข้อมูลมีการเผยแพร่และเรียกใช้งานกันอย่างมากมาย การควบคุมไม่ให้มีการละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวกันนั้นอาจทำได้ค่อนข้างยาก

     ความถูกต้องแม่นยำ (Information Accuracy)
ความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลข่าวสาร เป็นประเด็นที่มีการพูดถึงมากเช่นเดียวกัน ข้อมูลและสารสนเทศที่ถูกนำเสนอ เผยแพร่ มีการเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย ในยุคของสังคมสารสนเทศนั้นอาจมีบางประเด็นที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง มีความคลาดเคลื่อนอยู่มาก ตลอดจนความน่าเชื่อถือมีค่อนข้างน้อย การนำข้อมูลและสารสนเทศไปใช้งานอาจจะก่อให้เกิดผลเสียหายได้ในกรณีที่ผู้ใช้งานขาดการวิเคราะห์

     การเข้าถึงข้อมูล (Information Accessibility)
ข้อมูลที่มีการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนกันอย่างแพร่หลายนั้น อาจจะมีการกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ต่างระดับกัน โดยผู้ทำหน้าที่ดูแลระบบ จะเป็นผู้กำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลว่าใครควรใช้งานในระดับใดได้บ้าง ซึ่งบางหน่วยงานอาจกำหนดสิทธิ์ให้ใช้ได้เฉพาะกับพนักงานบางคนหรือบางแผนกที่จะเข้าถึงข้อมูลได้เท่านั้น หากเป็นพนักงานคนอื่น ๆ ก็ไม่สามารถใช้ได้

     อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Crime)
การลักลอบนำข้อมูลไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ รวมถึงการสร้างความเสียหายต่อบุคคลและสังคมสารสนเทศโดย ผู้ไม่ประสงค์ดี ที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกนี้ ทำให้เกิดปัญหาที่เรียกว่า อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น